Untitled [2] 

HỘI NGHỊ TẬP HUẤN DẠY HỌC TRUYỀN CẢM HỨNG – TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC

         Hưởng ứng lời phát động của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản coi xây dựng trường học hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong đó, giáo viên chính là chủ thể tích cực góp phần xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện với 3 giá trị cốt lõi: Yêu thương, an toàn và tôn trọng.

         Trước thềm đổi mới chương trình GDPT 2018 và sự chuẩn bị tâm thế tiếp cận với chương trình thay sách lớp 1 năm học 2020 - 2021, ban lãnh đạo nhà trường luôn suy nghĩ, trăn trở nhằm giúp GV hiểu đúng, hiểu được sự cần thiết phải thay đổi trong xu thế giáo dục hiện nay để mỗi thầy cô luôn “Hạnh phúc với nghề trong thời kì đổi mới”.

        Ngày 18/01/2020, Ban giám hiệu và hội đồng sư phạm nhà trường đã có buổi nói chuyện, chia sẻ với Tiến sĩ Hoàng Trung Học - Trưởng khoa Giáo dục, Học viện quản lí giáo dục về:

         - Thách thức - đổi mới giáo dục trong thời đại 4.0.

         - Dạy học truyền cảm hứng.

         - Hạnh phúc với nghề.

       

        Buổi tập huấn bắt đầu bằng trò chơi “Vỗ tay theo nhịp” mang lại không khí vui tươi, hứng khởi thu hút sự tham gia của tất cả các thầy cô trong hội đồng sư phạm nhà trường. Mỗi chúng tôi hiểu rằng đó không chỉ là trò chơi mà đó là bài học, là thông điệp “Khi làm bất cứ việc gì hãy tập trung cao độ, mang cả tâm và sức để hoàn thành việc đó thì ắt sẽ thành công”.

        

        Bằng những lời chia sẻ giản dị, gần gũi nhưng vô cùng dí dỏm, thực tế, Thầy đã giúp tôi hiểu rằng cần xây dựng những lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc để giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hứng thú trong dạy - học. Lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc phải trên cơ sở thầy trò hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau. Từ đó, tạo điều kiện để học sinh được đóng góp, cống hiến và quan trọng là được phát triển bản thân mình và hạnh phúc khi là chính mình. Đây là việc làm không vì thành tích, mà coi đó là việc làm để mỗi nhà trường, giáo viên và học sinh thực sự thay đổi. Khi mọi người cùng tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc thì họ sẽ thấy hạnh phúc với nghề trong thời kì đổi mới mà quên đi những áp lực, khó khăn đang bủa vây phía trước.

         Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc; là nơi học sinh có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm; là nơi học sinh không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình, các môn học được biến hóa thành các bài học thú vị thông qua các trò chơi, trải nghiệm; là nơi mà thầy cô giáo có các phương pháp dạy học tích cực, luôn hỗ trợ và giúp đỡ học sinh kịp thời, thiết lập được mối quan hệ tốt với học sinh, tạo cho chúng sự an tâm, tin tưởng và cảm thấy được yêu thương. Nơi ấy không có bạo lực, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng nhà giáo. Hiểu một cách đơn giản, trường học hạnh phúc là nơi mà cả học sinh và thầy cô đều “muốn đến”, là nơi thầy cô là người “truyền cảm hứng” học tập, vui chơi đến mỗi học sinh thân yêu.

         Trong không khí rạo rực đón chào một mùa xuân mới, qua buổi nói chuyện mỗi chúng tôi thấm thía rằng “Hạnh phúc đến từ những điều thật giản đơn, nhưng không dễ gì đạt được những điều đó. Quan điểm về trường học hạnh phúc của mỗi giáo viên và học sinh là khác nhau. Nhưng tựu chung lại là lớp học đó phải tạo được cảm giác thoải mái cả về thể chất và tinh thần cho học sinh và giáo viên, giúp cho học sinh có thể tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất, để sao cho học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

              Ảnh của buổi tập huấn: