Untitled [2] 

“Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Thông điệp ý nghĩa từ một cuộc thi vẽ tranh tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản

                                                 “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

                                                   Tùy theo sức của mình.”

                                                                              - Hồ Chí Minh -

         Thấm nhuần lời dạy của Bác, toàn dân chung tay phòng, chống dịch bệnh toàn cầu đang bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt trong hơn 3 tháng qua, với lời hiệu triệu “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, Liên đội trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã phát động cuộc thi vẽ tranh đến tất cả học sinh các khối lớp với chủ đề “Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Sau giờ học trực tuyến, đây cũng được coi là một sân chơi lí thú, bổ ích để các em thỏa sức thể hiện đam mê, óc sáng tạo, đôi bàn tay khéo léo vẽ lên những tác phẩm kì diệu.

          Cô giáo Bùi Thị Ngọc Mai, Bí thư Đoàn trường cho biết: Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ngay từ những ngày đầu trong công tác phòng, chống dịch được nhà trường, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh học sinh đặc biệt quan tâm. Nhà trường phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn cùng các đơn vị lớp tích cực trong công tác vệ sinh trường lớp, phòng chống dịch và có những khuyến cáo, hướng dẫn các em học sinh phòng, chống dịch bệnh theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

          Để giúp học sinh nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng, nhà trường muốn các em chủ động tự tìm hiểu để có kiến thức, chính vì vậy Liên đội nhà trường đã phát động cuộc thi ý nghĩa này. “Chúng tôi hy vọng qua các bức tranh, các em không chỉ nâng cao kiến thức, nhận thức tự phòng ngừa dịch bệnh mà còn biết tuyên truyền cho gia đình, người thân, bạn bè về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sau cuộc thi, các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi rất vui khi thấy các em hào hứng tham gia cuộc thi”, cô Mai chia sẻ.

          Sau khi được các cô giáo chủ nhiệm tuyên truyền và phát động cuộc thi qua Zalo chung của lớp, các em đã bày tỏ ý tưởng và thực hiện tác phẩm của mình, em Trần Thị Vân Anh, lớp 2A7 cũng như học sinh toàn trường nhận thấy bản thân mình có thêm nhiều kiến thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Vân Anh chia sẻ: “Chúng em rất hào hứng với cuộc thi này. Bức tranh em vẽ đó chính là hình ảnh các chú bộ đội đang ngày đêm chiến đấu trên tuyến đầu chống dịch để mang đến sự bình yên cho nhân dân, mang đến cho chúng em giấc ngủ yên lành. Qua bức tranh, em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc, lời chúc sức khỏe, bình an tới các chú bộ đội, các y bác sĩ, ... và em mong mỗi người dân trên trái đất hãy đoàn kết, chung tay cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.”

        Sau 2 tuần phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1829 bức tranh của các đơn vị lớp. Với những ý tưởng sáng tạo, nội dung tuyên truyền sâu sắc về dịch bệnh Covid-19, các em đã thể hiện được sự hiểu biết, ý thức cao về trách nhiệm của bản thân trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

         Thầy Phạm Ngọc Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, Ban Giám hiệu nhà trường rất bất ngờ với những tác phẩm dự thi. Các tác phẩm được đầu tư về thời gian, có chiều sâu nội dung. Những tư tưởng, thông điệp, chủ trương của Đảng và Nhà nước được các em thể hiện hết qua tranh vẽ. Các em thực sự đầu tư tìm tòi, nghiên cứu về virus Corona, có ý tưởng sáng tạo và có sự hồn nhiên, trẻ trung trong việc truyền tải những thông điệp. Điều đó chứng tỏ, sự sáng tạo của mọi lứa tuổi là không có giới hạn. Chúng tôi hi vọng, sau cuộc thi, các em sẽ tuyên truyền sâu rộng đến bạn bè, người thân của mình cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh”, thầy Phạm Ngọc Quang chia sẻ.

         Sau khi tổng hợp tranh vẽ ở các khối lớp, thầy cô ở tổ Mĩ thuật đánh giá cao ở nội dung các bức tranh thể hiện khá sinh động về cuộc chiến đang diễn ra trên toàn cầu - cuộc chiến với Covid-19. Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến này. Người dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc đang cố gắng, nỗ lực chung tay, góp sức phòng, chống Covid-19. Tinh thần đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, chấp hành nghiêm túc mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước - đó chính là thông điệp mà các em học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Toản muốn gửi gắm qua cuộc thi vẽ tranh.

         Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn, các tác phẩm dự thi của các em đều rất có giá trị về mặt tinh thần trong giai đoạn cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh hiện nay, đó là nguồn cổ vũ, động viên đối với các cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ y bác sĩ - những người hùng thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch; là tình cảm, là trách nhiệm, là sự gửi gắm niềm tin về ngày đất nước chiến thắng trước đại dịch COVID-19.

          Một số tác phẩm mang dấu ấn cuộc thi:

        

                               Tranh của bạn Lê Hoàng Bảo Ngân lớp 4A5

        

                               Tranh của bạn Phạm Tuấn Minh lớp 1A11

       

                                  Tranh của bạn Nguyễn Triều Giang lớp 2A2

       

                                 Tranh của bạn Nguyễn Đức Anh lớp 3A1

       

                                                                                                                                                                                                                                                                               

       

       

                                     Tranh của bạn Đỗ Duy Minh lớp 4A1

       

                             Tranh của bạn Trần Thị Vân Anh lớp 2A7

       

                             Tranh của bạn Trần Thị Vân Anh lớp 2A7

       

                              Tranh của bạn Vũ Thùy Dương lớp 4A1

       

                               Tranh của bạn Lương Cử Doanh lớp 1A3

       

                             Tranh của bạn Mai Khánh Ngọc lớp 1A3

       

                           Tranh của bạn Nguyễn Ngọc Kiều Oanh lớp 4A5

       

                                  Tranh của bạn Trần Mạnh Huy lớp 2A12

       

                     Tranh của bạn Phạm Gia Linh lớp 2A12

       

                                    Tranh của bạn Vũ Lê Hiếu lớp 3A5

       

                                  Tranh của bạn Vũ Ngọc Minh lớp 2A4