Untitled [2] 

TRÒ CHƠI DÂN GIAN TRONG TRƯỜNG HỌC – CÁI NÔI NUÔI DƯỠNG TÂM HỒN TRẺ THƠ

      Trò chơi dân gian không chỉ đơn thuần là trò chơi cho trẻ mà nó còn chứa đựng văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo. Trò chơi dân gian không những nâng cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, khéo léo mà còn giúp em hiểu ý nghĩa tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước…

        Sau những giờ học căng thẳng trên lớp, trò chơi dân gian trong trường học sẽ là những “món ăn” bồi bổ tinh thần sảng khoái cho các em học sinh. Các trò chơi dân gian ngoài trời giúp cho các em rèn luyện thể chất, sự khéo léo, trở nên nhanh nhẹn hoạt bát, tạo sự hoà đồng, thân thiện, đoàn kết... Những phút vui chơi thoải mái, lành mạnh sẽ giúp các em thêm hào hứng để học tập và sống hồn nhiên hơn. Hơn nữa, việc vui chơi lành mạnh còn tạo ra nhiều đức tính tốt đẹp, hạn chế những tật xấu, đồng thời rèn luyện thể chất và tâm hồn các em theo chiều hướng tốt hơn.

      Nhận biết được tầm quan trọng của trò chơi dân gian đối với học sinh, đặc biệt lứa tuổi học sinh Tiểu học hiếu động, thích hoạt động, thích khám phá. Nhà trường chỉ đạo ban hoạt động ngoài giờ phối hợp với Đoàn thanh niên, Liên đội thiết kế không gian để đưa trò chơi dân gian vào trong các hoạt động vui chơi của học sinh tại trường.

      Giờ đây, đầu giờ học hay giờ ra chơi, không còn cảnh nhiều học sinh rượt đuổi nhau, nghịch phá hoặc chơi các trò ở các vị trí không an toàn. Thay vào đó, sân trường rộn rã những nhóm nhảy lò cò, nhảy dây, chơi ô ăn quan, … Mỗi giờ ra chơi tại sân trường Tiểu học Trần Quốc Toản giống như một ngày hội văn hóa dân gian với rất nhiều trò chơi từ dễ đến khó. Mỗi góc sân trường diễn ra một trò chơi khác nhau. Cả cô và trò đều say sưa, hứng thú.

       Hi vọng rằng, việc đưa trò chơi dân gian vào trường học sẽ luôn là "món ăn tinh thần" giúp học sinh có nhiều hứng thú khi đi học, để mỗi ngày đến lớp, đến trường là một ngày vui, góp phần lưu giữ nét đẹp văn hóa mang tính thể thao, trí tuệ trong các trò chơi dân gian.

       Một số hình ảnh thầy trò nhà trường tham gia chơi các trò chơi dân gian tại sân trường: