Untitled [2] 

HỘI THẢO VỀ GIÁO DỤC STEM QUA KHÔNG GIAN SÁNG CHẾ

    Cùng với sự phát triển không ngừng về khoa học kĩ thuật và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc đưa chương trình giảng dạy STEM vào các trường học phổ thông là chủ trương lớn, xuyên suốt của Nhà nước và Bộ giáo dục, đã được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và được đánh giá là xu hướng tiếp cận khoa học kĩ thuật phù hợp cho học sinh, góp phần hình thành nguồn nhân lực công nghệ cao trong tương lai.

    Thành phố Hạ Long là một trong các địa phương đi đầu về triển khai sớm giáo dục STEM trong các nhà trường. Tuy nhiên, báo cáo tổng kết quá trình triển khai STEM thời gian qua cũng cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn, đặc biệt là thiếu lực lượng giáo viên được đào tạo bài bản, chuyên sâu; Thiếu chương trình học tập toàn diện, có lộ trình; cơ sở vật chất dành cho giảng dạy STEM, bao gồm kinh phí đầu tư trang thiết bị và học liệu chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong điều kiện khó khăn đó, để đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM trong trường phổ thông, việc tham gia của các doanh nghiệp theo hình thức xã hội hóa là cần thiết và điều này cũng đã được Bộ giáo dục và đào tạo khuyến khích các Nhà trường trong công văn 3089/BGD&ĐT.

    Để bàn bạc trao đổi các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Giáo dục STEM trong các nhà trường có cấp TH, THCS, ngày 16/5/2022, Phòng giáo dục đào tạo Hạ Long phối hợp cùng Công ty cổ phần giáo dục KDI – Chi nhánh Quảng Ninh tổ chức buổi Hội thảo giáo dục STEM tại Trường TH Trần Hưng Đạo, với 50 đại biểu là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, giáo viên cốt cán các trường TH, THCS trên địa bàn thành phố.

    Tại Hội thảo, Công ty cổ phần giáo dục KDI đã giới thiệu Giải pháp giáo dục STEM qua không gian sáng chế và chia sẻ các kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM trong trường phổ thông. Giải pháp của Công ty bao gồm một chương trình học tập có lộ trình xuyên suốt từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học phổ thông, được Viện khoa học giáo dục Việt Nam thẩm định và chứng nhận phù hợp với định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài ra, để đảm bảo học sinh có một không gian học tập STEM tiêu chuẩn, Công ty chủ động đầu tư cho nhà trường một phòng LAB Không gian sáng chế với đầy đủ công cụ thực hành sáng chế, các thiết bị công nghệ như máy in 3D, robot, laptop…Với lực lượng chuyên môn gồm các giáo viên được đào tạo bài bản về giảng dạy STEM và các chuyên gia STEM, Công ty sẽ hỗ trợ hiệu quả cho nhà trường trong các hoạt động trải nghiệm STEM, tổ chức Ngày hội STEM, hỗ trợ tham gia các cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng hàng năm, đồng thời tổ chức tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy STEM cho giáo viên nhà trường.

    Trong Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề liên quan đến việc Làm thế nào để đưa giáo dục STEM trở thành một hoạt động thường niên trong các nhà trường, để thông qua đó rèn các năng lực, phẩm chất cần thiết cho học sinh; vai trò của thầy cô, cha mẹ học sinh trong việc rèn các kỹ năng kỹ thuật cho người học trong điều kiện nhà trường chưa có các phòng thí nghiệm, xưởng trường, nhân viên thiết bị cho công tác thực hành...

    Qua hội thảo, các đại biểu đã thống nhất một số giải pháp và cho rằng bên cạnh việc chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ, cải thiện cơ sở vật chất của chính các nhà trường thì giải pháp xã hội hóa để tăng thêm nguồn lực là cần thiết để giáo dục STEM đạt hiệu quả trong giai đoạn bắt đầu triển khai Chương trình giáo dục 2018.

    Công ty cổ phần giáo dục KDI với kinh nghiệm triển khai trên 100 trường phổ thông trên toàn quốc, bày tỏ quan điểm sẵn sàng đồng hành cùng các trường TH, THCS trên địa bàn thành phố Hạ Long để có Không gian sáng chế trong Giáo dục STEM.

    Sau đây là một số hình ảnh tại hội thảo: