NGÀY HỘI STEM NĂM HỌC 2018 - 2019

 Tại buổi chuyên đề cấp tỉnh về hoạt động giáo dục stem cho học sinh THCS năm học 2018-2019 do Phòng Giáo dục đào tạo TP Hạ Long tổ chức, Trường THCS Cao Thắng vinh dự được chọn là đơn vị đại diện cho các trường THCS của Thành phố thực hiện nội dung giáo dục STEM trong các hoạt động ngoài giờ chính khóa để mở màn chuyên đề. Trên sân khấu của nhà trường, các em học sinh của nhà trường đã thể hiện các tiết mục văn nghệ và các màn trình diễn STEM đặc sắc như: Trống hội; Danh tướng cao thắng với Stem súng trường, tạo sản phầm từ máy in 3D; Tiếng chày trên sóc bom bo với STEM nông nghiệp; huyền thoại núi Bài Thơ với Stem về núi truyền Đăng; trải nghiệm khoa học bằng tiếng Anh ; công nghệ 4.0.robocon với vũ điệu cha cha cha… Các tiết mục đã thu hút sự theo dõi của đại biểu Tỉnh, Thành phố, các bậc phụ huynh và sự hào hứng, cổ vũ sôi động của tám trăm học sinh nhà trường.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng. học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, các em phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục STEM và thực hiện nhiệm vụ ngành giáo dục Thành phố, những năm gần đây, Ban giám hiệu và đội ngũ các thầy cô giáo Trường THCS Cao Thắng đã miệt mài nghiên cứu và đổi mới phương pháp dậy học. Trong đó, đã sử dụng kỹ thuật STEM ở nhiều bộ môn trong chương trình giáo dục phổ thông như: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ. Các tổ chuyên môn thường xuyên trao đổi, đổi mới phương pháp dạy học, đưa giáo dục Stem vào tiết dạy trong các cuộc họp sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn và đăng kí các tiết dạy có sử dụng giáo dục Stem. Ngoài ra, các giáo viên đã tham gia biên soạn, chia sẻ bài giảng, tải tài liệu dạy học theo định hướng giáo dục Stem trên Website: stem.truonghocketnoi.edu.vn để học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp.

Cùng với đó, nhà trường cũng đã tổ chức hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, tăng cường hướng dẫn học sinh tự lực nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu bổ trợ để tiếp nhận và vận dụng kiến thức (ngoài thời gian trên lớp), dành nhiều thời gian trên lớp để tổ chức cho học sinh báo cáo và thảo luận, làm thực hành, thí nghiệm để nắm vững kiến thức và phát triển các kỹ năng. Từ việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng học được qua giáo dục STEM ở các môn Toán, Lý, khoa học, kỹ thuật nhiều học sinh đã sang tạo ra các ý nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm mang tính ứng dụng thực tiễn như: Qua các chủ đề dạy học, các bài dạy ứng dụng Stem.Giáo viên đã sáng tạo đổi mới phương pháp trong giờ giảng. Học sinh đã tạo ra các sản phẩm : như sản phẩm bình hoa trang trí từ vật liệu phế thải, mô hình đường hầm; chế tạo vật dụng dạng hình nón dùng trong sinh hoạt có thể tiết kiệm nguyên liệu; phương pháp đo diện tích phòng học, diện tích cửa sổ, diện tích sân trường, từ có thể thiết kế các mô hình nhà có độ chiếu sáng phù hợp diện tích phòng; sản phẩm chế tạo máy nén thủy lực có thể nâng vật nặng tên lửa nước…vv

Bên cạnh công tác giảng dạy nhà trường là hoạt động của các câu lạc bộ. Ngay từ đầu năm học, các câu lạc bộ được thành lập dưới sự hướng dẫn của giáo viên, khuyến khích sự tham gia của học sinh, phụ huynh với tinh thần tự nguyện. Để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, các tổ bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ, Tin học, Toán, Mỹ thuật của nhà trường cùng nhau thảo luận và thiết kế nội dung, khung chương trình hoạt động.

Với đội ngũ thầy cô giáo hướng dẫn có kiến thức chuyên môn, lòng yêu nghề và tận tâm, câu lạc bộ STEM đã thổi ngọn lửa lòng đam mê học tập nghiên cứu và đặt nền tảng cho những nghiên cứu khoa học đầu đời của các em.

Trong những câu lạc bộ này, học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào thực hành, làm ra những sản phẩm có tác dụng trong cuộc sống. Có những sản phẩm, những sự sang tạo của các em còn vượt ngoài sự tưởng tượng của các thầy cô giáo hướng dẫn. Vật liệu mà các em dùng có khi rất đơn giản như bút xóa, chai nhựa, thùng xốp, giấy bìa… nhưng lại có tính ứng dụng cao như: Mô hình điện chiếu sáng và thông gió đường ngầm Cửa Lục bằng sóng biển; mô hình ngôi nhà thông minh trong đó cửa đóng mở bằng cảm ứng vân tay; Cảm ứng nhiệt độ, độ ẩm, cảm biến ánh sáng để tiết kiệm điện năng; Bật tắt điện bằng điện thoại thông minh; Sản phẩm khoa học xã hội hành vi; Nghiên cứu ảnh hưởng của điện thoại thông minh đến học sinh trường THCS Cao Thắng và còn rất nhiều sản phẩm có ứng dụng rộng rãi trong thực tế như thế nữa đã được các em sang tạo ra.

Ở bộ môn tiếng Anh, dưới sự hỗ trợ của các thầy cô giảng dạy trong nhà trường và các thầy cô tại trung tâm ngoại ngữ E–Connect, các em cũng đã tiếp thu được nhiều kiến thức và kỹ năng trong giao tiếp, giúp bản thân tự tin hơn trong cuộc sống.

Câu lạc bộ STEM của trường đã thực sự tạo ra một sân chơi giải trí lành mạnh, giúp các em chia sẻ những kinh nghiệm học tập cũng như các trải nghiệm thực tế, để các em cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường, là một ngày vui”. Từ đó giúp các em có cái nhìn tổng quan hơn về sự gắn kết giữa các môn học.

Với sự đổi mới không ngừng trong công tác dậy và học, đặc biệt là việc áp dụng giáo dục STEM, trong 2 năm học gần đây, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm học 2017 – 2018: Tỉ lệ học sinh chuyển cấp vào THPT đạt 67,1%, trong đó có 01 học sinh thủ khoa của trường THPT Hòn Gai.

Năm học 2018 – 2019,học kì I tỷ lệ học sinh đạt học lực Khá giỏi là 76,1%, tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm Khá tốt: 99,4%;

Tỷ lệ học sinh đạt học sinh giỏi cấp Thành phố, PGD xếp thứ 2/23 trường THCS sau trường THCS Trọng Điểm;

Tỷ lệ học sinh đạt giải cấp Tỉnh xếp thứ 3/23 trường THCS trong Thành phố.

* Đối với giáo viên 59 % giáo viên đat giáo viên giỏi cấp thành phố và trong kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh do SGD – ĐT Quảng Ninh tổ chức cô giáo Đoàn Hạnh đã đạt giờ dạy với số điểm 97,5/ 100 điểm.

Đây chính là những con số biết nói thể hiện kết quả đáng tự hào và hiệu quả thiết thực trong việc đổi mới, áp dụng phương pháp,

Vậy áp dụng theo định hướng giáo dục Stem nhà trường đã thành công trong công tác bồi dưỡng chuyên môn đối với giáo viên và thành công trong công tác tổ chức các hoạt động trải nghiệm của giáo viên và hoc sinh Đặc biệt, STEM đã trở nên gần gũi và giúp mỗi học sinh của nhà trường phát huy tư duy sáng tạo, vận dụng các kiến thức vào cuộc sống, đồng thời trang bị cho các em một hành trang tốt để trở thành chủ nhân của thời đại khoa học, công nghệ.