Untitled [2] 

HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI THCS CẤP THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2021 – 2022

 Thực hiện Công văn số 2501/SGDĐT-GDPT ngày 07/9/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Quảng Ninh về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021 – 2022; Công văn số 986/PGDĐT, ngày 09/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hạ Long về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021 – 2022; Thực hiện kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 03/03/2022 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hạ Long về việc tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi Trung học cơ sở (THCS) cấp thành phố năm học 2021 – 2022; Thực hiện kế hoạch số 214/KH-PGD&ĐT ngày 08/03/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hạ Long về việc tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi Trung học cơ sở (THCS) cấp thành phố năm học 2021 - 2022, được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hạ Long, Lần đầu tiên Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi Trung học cơ sở cấp thành phố thực hiện theo Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT, ngày 20/12/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về ban hành Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông đã được tổ chức thành công rực rỡ.

Hội thi đã thu hút được đông đảo các thí sinh là giáo viên chủ nhiệm giỏi của các nhà trường có cấp Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Tổng số có 86 thí sinh của 22 trường tham dự.

Qua việc kiểm tra rà soát các tiêu chuẩn hồ sơ dự thi đã có 83 giáo viên đủ điều kiện tham gia phần thi Trình bày biện pháp.

Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 đồng thời thực hiện mục tiêu Chuyển đổi số vươn tầm thời đại theo chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, Phòng Giáo dục đã xây dựng kế hoạch Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi Trung học cơ sở (THCS) cấp thành phố năm học 2021 – 2022 một cách linh hoạt, sáng tạo với hai phần thi: Trình bày biện pháp và thực hành tiết dạy.

Phần thi trình bày biện pháp, Ban Tổ chức Hội thi áp dụng công tác chuyên đổi số trong việc thu, nhận, đánh giá các sản phẩm của thí sinh dự thi. Thí sinh đăng tải giải pháp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, đảm bảo các yêu cầu theo quy định về Ban tổ chức theo đường link quy định. Các tổ giám khảo đã thực hiện chấm và trao đổi phỏng vấn thí sinh qua các ứng dụng của Công nghệ thông tin. Kết quả chấm được nhập trên Phần mềm trực tuyến, đảm bảo thời gian nhập điểm, sự công tâm và bình đẳng cho mỗi bài chấm. Mỗi bài dự thi đều được 03 giám khảo chấm độc lập, điểm của thí sinh là trung bình cộng của 03 giám khảo, các thí sinh có điểm bài thi giải pháp đạt từ 15 điểm đến 20 điểm đủ điều kiện dự thi thực hành. Tại phần thi Giải pháp có 80 thí sinh Đạt và đủ điều kiện dự thi phần thi Thực hành.

Đối với phần thi thực hành, thí sinh dự thi sẽ tham gia bốc thăm lớp dạy, bài dạy trước thời điểm thi thực hành 02 ngày. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19 hiệu quả, Ban tổ chức Hội thi đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi tại 06 điểm thi. Các điểm thi được đặt tại Trường THCS Bãi Cháy với 13 thí sinh dự thi; Trường THCS Cao Thắng với 15 thí sinh dự thi; Trường THCS Bãi Cháy 2 với 13 thí sinh dự thi; Trường THCS Trần Quốc Toản với 14 thí sinh dự thi; Trường THCS Lê Văn Tám với 15 thí sinh dự thi và Trường THCS Trới với 10 thí sinh dự thi. Các thí sinh dạy một tiết hoạt động giáo dục (tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra Hội thi. Ban giám khảo được chia 05 tổ, thực hiện bốc thăm giờ dự đảm bảo tính khách quan theo quy định. Ban giám khảo tham gia dự giờ, đánh giá với tinh thần trách nhiệm, công tâm; thể hiện sự động viên, trân trọng những giáo viên chủ nhiệm trên tinh thần nỗ lực thi đua và cống hiến.

Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi Trung học cơ sở là một hoạt động nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi trong các trường có cấp THCS trên địa bàn thành phố, nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục học sinh; tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi địa phương và của toàn ngành; tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp; góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp đối với giáo viên THCS, góp phần đạt mục tiêu: Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo cho học sinh noi theo.

Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi THCS cấp thành phố với phần thi Thực hành có 80 giáo viên tham gia. Ở phần thi, các thí sinh đã phát huy kiến thức, kinh nghiệm và năng lực của bản thân trong các lĩnh vực được giao. Các đồng chí giáo viên chủ nhiệm đã mang đến Hội thi những giải pháp mới mẻ, phù hợp, tích cực, khẳng định hiệu quả trong công tác chủ nhiệm. Bên cạnh đó, phần thi thực hành với không khí sôi động, vui tươi, sáng tạo, nhiệt huyết; với tình yêu nghề, yêu trẻ và những cách bài trí, những nội dung sưu tầm, trưng bày đầy ấn tượng. Các em học sinh có cơ hội huy động và thể hiện kiến thức, kĩ năng tổng hợp từ các môn học, từ Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, vận dụng trong các phần thuyết trình, thực hành, trong công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động của lớp, của tổ. Các học sinh tham gia các hoạt động học tập với tinh thần sáng tạo, ý thức tự giác, nghiêm túc, say mê tìm tòi, khám phá trong tâm thế thoải mái, vui vẻ. Hội thi góp phần hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua các chủ đề, chủ điểm của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đối với lớp 6 và các hoạt động trong giờ sinh hoạt lớp đối với lớp 7, 8, 9. Các tiết sinh hoạt không còn sự khô cứng, tẻ nhạt mà trở thành giờ học bổ ích, lí thú, thu hút sự chú ý, cuốn hút các học sinh, tạo điều kiện để các em trở thành chủ thể của tiết học. Sự chủ động hợp tác, tìm tòi, say mê sáng tạo, đoàn kết, vui vẻ của học sinh đã trở thành điểm nhấn của tiết học.

Kết quả Hội thi là 80/80 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố. Hội thi không chỉ giúp các đồng chí giáo viên học hỏi giao lưu, tích lũy thêm những kinh nghiệm quý báu, những bài học thực tế mà còn tạo động lực để phát huy tình yêu nghề, yêu học sinh, nhiệt tình chuyên môn và sự gắn bó với công tác chủ nhiệm trong các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hướng đến những đổi mới của một nền giáo dục toàn diện.

Sự thành công của Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi Trung học cơ sở cấp thành phố năm học 2021-2022 góp thêm một luồng gió mới, đóng góp cho sự thành công của Ngành Giáo dục Hạ Long trên cung đường vươn tới tương lai xây dựng thành phố Hạ Long – Một điểm đến, một nơi đáng sống, đầy niềm tin và thắng lợi. Thành công của Hội thi cũng khẳng định điểm đến đầy hiệu quả của việc thực hiện đổi mới trong giáo dục và hoàn thành chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Một số hình ảnh các tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại Hội thi:

 Tại điểm thi trường THCS Trần Quốc Toản

Tại điểm thi trường THCS Bãi Cháy

 

Tại điểm thi trường THCS Trới

 

Tại điểm thi trường THCS Cao Thắng

 

Tại điểm thi trường THCS Lê Văn Tám

 

Tại điểm thi trường TH&THCS Bãi Cháy 2

 

Một số hình ảnh Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi