CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN TRƯỜNG THCS TRỌNG ĐIỂM LUÔN TÍCH CỰC ÁP DỤNG CÁC PHẦN MỀM ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÍ VÀ GIÁO DỤC, MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO

 CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN TRƯỜNG THCS TRỌNG ĐIỂM

LUÔN TÍCH CỰC ÁP DỤNG CÁC PHẦN MỀM ĐIỆN TỬ

TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ, GIÁO DỤC MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO

       Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động giáo dục là tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, trường THCS Trọng Điểm - Hạ Long - Quảng Ninh đã triển khai, thực hiện, sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu ngành GD&ĐT thường xuyên theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và đạt hiệu quả cao.

        Việc quản lý một trường học với hàng trăm, hàng nghìn học sinh vô cùng khó khăn. Từ bảng điểm, lịch học, lịch thi, danh sách học sinh, danh sách giáo viên từng lớp, từng môn,…đều cần quản lý một cách chính xác nhất. Vì vậy, nếu sử dụng ứng dụng quản lý trường học sẽ giúp cho các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo thuận lợi hơn trong công tác được giao. Vì vậy, cán bộ, giáo viên và nhân viên đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn trường THCS Trọng Điểm như: triển khai sử dụng phần mềm quản lý nhà trường, hệ thống quản lý văn bản giữa nhà trường với Phòng GD&ĐT Hạ Long, với Sở GD&ĐT; sử dụng hệ thống hội nghị, tập huấn qua mạng; xây dựng hệ thống quản lý tuyển sinh đầu cấp học bằng hình thức trực tuyến; cung cấp thông tin của nhà trường qua trang Web của PGD Hạ Long, ứng dụng CNTT, sử dụng các loại sổ điện tử trong nhà trường một cách thiết thực nhằm cải cách hoạt động hành chính tại nhà trường và trong hoạt động giáo dục. Ngoài ra còn ứng dụng giải pháp giáo dục thông minh như có các lớp học thông minh để nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

       Để ứng dụng các phần mềm quản lý và giảng dạy trong trường học đạt hiệu quả tốt nhất nhằm giúp cho các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo thuận lợi hơn trong công tác được giao, Ban giám hiệu nhà trường đã:

1. Phân công cán bộ phụ trách CNTT: một đồng chí trong ban giám hiệu và cán bộ của trường (nhân viên hoặc giáo viên kiêm nhiệm) làm đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT.

2. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT

- Nhà trường hoàn thành nối cáp quang Internet.

- Trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành: máy tính, máy in và webcam.

- Trang bị thiết bị CNTT phục vụ dạy-học. Mỗi lớp trong trường có máy tính, máy chiếu dùng riêng, có phòng học thông minh với máy tính bảng riêng. Các phòng máy tính phục vụ dạy học phải được nối mạng Internet.

- Bồi dưỡng giáo viên, tham gia xây dựng kho học liệu trực tuyến của tỉnh, soạn bài giảng e-learning phục vụ nhu cầu tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa của giáo viên...

3. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite nhà trường...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị CNTT cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng.

4.Ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và triển khai Chính phủ điện tử

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả website và thư điện tử của phòng GD ĐT Hạ Long (pgdhalong.edu.vn),trường THCS Trọng Điểm(C2trongdiem.hl.quangninh@moet.edu.vn) theo Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ GDĐT. Tổ chức đánh giá, xếp hạng website của phòng GDĐT và các nhà trường.

- Triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office): quản lý văn bản (đi, đến), quản lý công việc,... đảm bảo kết nối liên thông văn bản điện tử giữa các cơ quan (theo quy định tại Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử).

5. Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt các dịch vụ công phục vụ phụ huynh, học sinh, một số dịch vụ cụ thể:

- Cung cấp các thông báo khẩn hoặc vấn đề có liên quan đến học tập và rèn luyện qua tin nhắn điện tử, email và website trường học.

6. Thường xuyên tổ chức và triển khai các cuộc họp, bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn qua mạng tại địa chỉ truonghocketnoi.edu.vn hoặc http://hop.moet.edu.vn.

7. Tăng cường sử dụng phần mềm quản lý trong trường phổ thông (quản lý học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất...) theo hình thức trực tuyến như phần mềm quản lý trường học SMASS là hệ thống quản lý tổng thể phục vụ ngành giáo dục áp dụng cho các nhà trường và các đơn vị quản lý trong ngành. Là một phần mềm quản lý trường học dưới dạng hệ thống quản lý phân cấp từ giáo viên tới học sinh. Tại đó, giáo viên và học sinh có thể kiểm tra và sắp xếp hồ sơ giáo viên học sinh, xem lịch công tác, khen thưởng, kỷ luật, xem điểm tổng kết, xếp loại hạnh kiểm,.. Hệ thống được phân quyền hợp lý, tạo mối liên kết giữa nhà trường và gia đình, đồng thời cung cấp những số liệu thống kê chi tiết và khách quan nhất cho các Phòng/Sở giáo dục.. Phần mềm phải có chức năng quản lý và in ra được sổ điện tử đảm bảo đúng nội dung, đúng mẫu theo quy định. Chính thức đưa vào sử dụng sổ điện tử thay cho sổ giấy thông thường ở những nơi đã có phần mềm quản lý.

8. Tổ chức sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm đã được Bộ GDĐT tạo cung cấp dùng thống nhất trên toàn quốc:

- Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ, cung cấp tại: http://pcgd.moet.gov.vn.

- Phần mềm thống kê số liệu quản lý giáo dục cung cấp tại: http://thongke.moet.gov.vn hoặc http://thongke.smas.edu.vn.

9. Khai thác các website giáo dục:

- Hướng dẫn học sinh (đặc biệt học sinh lớp 9) truy cập và khai thác thông tin Cổng thông tin Thi và tuyển sinh của Bộ:http://www.thituyensinh.vn hoặc tham gia học trực tuyến tại trang Web: Vio.edu.vn; Hocmai.vn

- Hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh thường xuyên truy cập Cổng thông tin điện tử của Bộ tại http://moet.gov.vn để cập nhập tin tức GDĐT toàn ngành.

- Hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh và các nhà trường thường xuyên truy cập Trang thông tin điện tử của Cục CNTT (http://e-ict.gov.vn) để cập nhật thông tin và tài nguyên liên quan đến triển khai ứng dụng CNTT toàn ngành.

10. Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học

a) Tiếp tục triển khai Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-Learning: Thực hiện theo Quyết định số 1878/QĐ-BGDĐT ngày 20/6/2016 của Bộ GDĐT ban hành Thể lệ cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4.

b) Phổ biến, hướng dẫn giáo viên, học sinh và các nhà trường khai thác kho bài giảng e-Learning của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Đây là kho bài giảng e-Learning có tính tương tác cao giúp học sinh có thể tự học, tự ôn tập nâng cao kiến thức, giúp giáo viên tham khảo đổi mới nội dung phương pháp dạy học.

c) Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng. Giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học. Tránh lạm dụng CNTT trong dạy học hoặc ứng dụng một cách miễn cưỡng, lúng túng.

d) Sử dụng thành thạo phòng học thông minh với các dụng cụ, thiết bị dạy học: máy tính bảng, sách giáo khoa điện tử; khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet…

e) Khai thác, sử dụng phần mềm tự do nguồn mở