KIỂM TRA CÔNG TÁC THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC THEO TIÊU CHUẨN THƯ VIỆN TRƯỜNG PHỔ THÔNG TẠI CÁC TRƯỜNG TH&THCS VÀ CÁC TRƯỜNG THCS

Ngày 18,19/2/2020, Sở GD&ĐT tiếp tục kiểm tra đối với công tác thư viện trường học tại các trường TH&THCS, THCS trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Đoàn kiểm tra tại trường THCS Hồng Hải

 Đoàn đã thực hiện kiểm tra công tác lãnh đạo, quản lí của Hiệu trưởng nhà trường trong việc chỉ đạo và quản lí, việc thực hiện của nhân viên phụ trách thư viện và các bộ phận liên quan theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ GDĐT về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông và theo Công văn số 11185/BGDĐT-GDTH ngày 17/12/2004 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.

Kiểm tra tại Trường TH&THCS Bãi Cháy 2

Đoàn trao đổi về công tác Thư viện với Hội đồng Trường THCS Cao Thắng

Tại Trường THCS Kim Đồng

               Kiểm tra Thư viện Trường TH&THCS Nguyễn Viết Xuân

Qua kiểm tra, Đoàn đánh giá cao sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của ngành GD&ĐT thành phố Hạ Long về công tác thư viện trường học, đặc biệt trong thời điểm thực hiện tinh giản biên chế đối với các vị trí nhân viên chuyên trách trong nhà trường. Đoàn cũng ghi nhận những sáng tạo của nhân viên thư viện, của đội ngũ cộng tác viên thư viện đã làm tốt công tác xã hội hóa để làm phong phú thêm nguồn tư liệu tại mỗi thư viện trường; thu hút nhiều lượt học sinh thực hiện tham gia đọc sách, tạo thói quen tốt, rèn văn hóa đọc trong nhà trường.

Kiểm tra hồ sơ Thư viện tại Trường THCS Lê Văn Tám

Đồng chí Lê Viết Thành – Trưởng Phòng GDTrH, Sở GDĐT – Trưởng đoàn kiểm tra cũng chia sẻ khó khăn với các nhà trường, trao đổi, rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp khắc phục những tồn tại trong thời gian tới.

Trước thực trạng đáng báo động của việc lạm dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay, để thư viện thực sự là nơi giúp giáo viên và học sinh đến tiếp nhận, trao đổi tri thức, rất cần sự thiết lập và quản lý thư viện và huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng. Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, trong các đơn vị trường học cần có những giải pháp củng cố, phát triển thư viện nhà trường, hình thành văn hóa đọc và thói quen tự học trong mỗi em học sinh. Các thầy, cô giáo phải làm gương để chia sẻ những cuốn sách hay, cách đọc sách hiệu quả và những kiến thức, bài học bổ ích qua sách thư viện với học sinh để các em thấy được lợi ích từ việc đọc sách.