PHÒNG GD&ĐT TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHO CÁC TRƯỜNG

Để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các hoạt động giáo dục, từ ngày 30/3/2020, Phòng GD&ĐT thành phố Hạ Long đã hướng dẫn các nhà trường tổ chức triển khai các hoạt động dạy học và giáo dục đến 100% các em học sinh học tập tại gia đình.

Đối với cấp mầm non thực hiện giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại gia đình trong mối liên hệ, hỗ trợ, tương tác với nhà trường và giáo viên. Đối với các trường phổ thông, thực hiện khảo sát tình hình thực tế và rà soát cơ sở vật chất, từ đó áp dụng các hình thức tổ chức dạy học dành cho các đối tượng học sinh. Với học sinh có đủ điều kiện học trực tuyến, sử dụng các ứng dụng và phần mềm phù hợp với năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên. Ngay từ đầu, các bậc phụ huynh đã nghiên cứu, lựa chọn và đăng ký cho con em hình thức học tập phù hợp.

Phòng GD&ĐT thành phố đã phối hợp với Viettel Quảng Ninh tổ chức tập huấn phần mềm dạy học trực tuyến ViettelStudy tới 100% các trường học để triển khai dạy học tới học sinh đảm bảo kế hoạch giáo dục năm học 2019-2020. Học sinh không đủ điều kiện học trực tuyến có thể tham gia học theo chương trình trên ti vi, học qua internet – dành cho các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Âm nhạc ở cấp THCS; các môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Âm nhạc ở cấp tiểu học.

Giáo viên áp dụng hình thức dạy học trực tuyến

Đối với học sinh không có điều kiện để học tập qua ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tham gia học tập theo hình thức tự nghiên cứu mới (có sự hướng dẫn của giáo viên và giám sát của gia đình), tiểu học là các môn: Tiếng Việt, Lịch sử, Địa lí, Thủ công – Kỹ thuật, Đạo đức, Khoa học, Tự nhiên xã hội, Mỹ thuật; THCS là các môn: Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Công nghệ, Mĩ thuật, GDCD; thực hiện ôn tập đối với các môn không thể tham gia học trực tuyến.

Giáo viên đến nhà HS để giao phiếu học tập

Ở tất cả các hình thức dạy học, nhà trường thiết kế các nội dung bài học theo chủ đề kiến thức, các dự án học tập, phiếu học tập chuyển đến học sinh bằng các hình thức: qua ứng dụng công nghệ thông tin hoặc cha mẹ học sinh đến trường nhận và chuyển cho con; phối hợp chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức xã hội chuyển bài đến học sinh (đối với các xã vùng cao) để học sinh nghiên cứu bài và nhà trường giám sát, kiểm tra, đánh giá. Học sinh sẽ được công nhận kết quả học tập lấy điểm kiểm tra thường xuyên và học tiếp chương trình theo tiến độ nếu đạt chuẩn yêu cầu. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường ôn tập, hệ thống kiến thức cho học sinh để đảm bảo học sinh tiếp tục học chương trình tiếp theo đạt hiệu quả và lấy điểm kiểm tra định kỳ. 

- Hình thức HS học trực tuyến: 35195/56239 HS đạt tỉ lệ 63%.

- Hình thức HS tự học trên truyền hình: 7440/56239 HS đạt tỉ lệ 13 %.

- Hình thức HS tự học nghiên cứu: 13405/56239 HS đạt tỉ lệ 24%.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT thành phố đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục, giúp học sinh sử dụng thời gian hợp lý, tham gia các hoạt động tuyên truyền, các cuộc thi sáng tác, vẽ tranh, thi tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông; phát huy năng lực, sở trường của các em trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian nghỉ chống dịch Covid-19 khá dài nên việc học gián đoạn dễ dẫn đến khả năng mất kiến thức các môn học, gây tâm lý hoang mang trong học sinh và sự lo lắng của các bậc phụ huynh. Phòng GD&ĐT thành phố với sự tập trung triển khai nhiều giải pháp chuyên môn để đảm bảo chất lượng học tập cho học sinh; xây dựng kế hoạch dạy và học hiệu quả khi học sinh trở lại trường trong thời gian tới thực sự là một việc làm cần thiết, có ý nghĩa – góp sức cùng tỉnh cũng như cả nước phòng chống, đẩy lùi dịch Covid – 19.