KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ HOÀNH BỒ

Trường PTDT Nội trú Hoành Bồ đóng trên địa bàn phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long; trường có 04 lớp với tổng số 114 học sinh, trong đó 112/114 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tất cả các em đều sinh sống trên địa bàn 09 xã vùng cao của thành phố Hạ Long, nhà cách xa trường từ 15km đến 40km. Trong điều kiện bình thường các em học và ở nội trú tại trường từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố nhà trường đã cho học sinh nghỉ học ở trường, đồng thời có rất nhiều giải pháp để tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ và quản lí học sinh trong thời gian các em nghỉ học.

Thực hiện công văn số: 272 /HD – PGDĐT, ngày 23 tháng 3 năm 2020 của Phòng GD&ĐT Hạ Long về "Hướng dẫn tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục cho các cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và khi học sinh đi học trở lại", cùng với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động "Tạm dừng chân đến trường, không dừng học" Lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo cho Giáo viên chủ nhiệm các lớp tiến hành khảo sát thiết bị công nghệ thông tin (điện thoại thông minh, máy tính, tivi nối mạng internet) của gia đình mỗi học sinh. Một thực trạng mà các thầy cô trong trường a cũng biết đó là nhiều gia đình học sinh điều kiện kinh tế còn khó khăn, hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ thông tin (ti vi không có đầu thu, máy vi tính thì ít, điện thoại cấu hình thấp, mạng internet hạn chế, điện lưới yếu...) việc trao đổi thông tin hai chiều qua mạng internet giữa giáo viên với học sinh gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy đây thực sự là trở ngại lớn nhất của nhà trường trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh.

Khó khăn là thế nhưng cán bộ, giáo viên trong nhà trường vẫn rất nỗ lực trong việc tìm kiếm các giải pháp duy trì nề nếp học tập cho học sinh, hướng dẫn học sinh ôn tập và tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện của nhà trường. Một mặt nhà trường vẫn duy trì hình thức phát phiếu học tập tới học sinh qua hình thức như : cha mẹ học sinh đến trường nhận và chuyển cho con; phối hợp chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức xã hội chuyển bài đến học sinh để học sinh nghiên cứu bài; một mặt nhà trường tiến hành tập huấn cho 100% giáo viên về công nghệ thông tin và kỹ thuật dạy học từ xa qua một số ứng dụng: Zoom meting; Viettel Study; Google meet .... để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh.

Tiết học Tiếng Anh trực tuyến của học sinh lớp 9 (ảnh do Cô Ngô Thị Nương- GV giảng dạy môn Tiếng Anh của nhà trường cung cấp).

Trước khi dạy học từ xa cho học sinh, thầy cô đã chủ động liên hệ với phụ huynh học sinh và hướng dẫn cách cài đặt phần mềm, kỹ thuật tương tác với giáo viên. Ban đầu có một số phụ huynh lớp 6 là hưởng ứng tích cực nhất nhưng cũng chỉ được 5-7 học sinh tham gia; song với suy nghĩ “mưa dầm thấm lâu” tất cả vì học sinh, các thầy cô vừa tuyên truyền vừa thuyết phục tới các phụ huynh trong toàn trường dần dà số phụ huynh tham gia đăng kí cho con học trực tuyến ngày một nhiều hơn. Đây là một động lực rất lớn đối với thầy cô giáo trong nhà trường.

Trong quá trình giảng dạy có nhiều học sinh phản hồi tích cực tới thầy cô như em Triệu Thị Thu Huyền - học sinh lớp 9 đã từng tâm sự với cô chủ nhiệm : “em đã rất lo lắng khi phải nghỉ học dài ngày vì dịch bệnh, chúng em lại là học sinh lớp 9 nữa trước mắt phải đối diện với những kì thi quan trọng nghỉ học nhiều chỉ lo thiếu hụt kiến thức. Giờ được thầy cô hướng dẫn ôn và học những bài học trực tuyến em thấy rất vui và thích thú, không lo “mất cái chữ” nữa cô ạ”.

Có những bạn học sinh ở nhà không có mạng internet đã phải vượt mấy cây số tới nhà văn hóa thôn hoặc bố mẹ dựng chòi tạm ở trên rừng để “bắt mạng” như em Đặng Tuấn Kiệt học sinh lớp 6 thôn Khe Càn, em Trúc Vy và Cẩm Vân thôn Đồng Cầm, xã Đồng Sơn.

Căn chòi tạm phụ huynh dựng cho con trên rừng

 

Trúc Vy và Cẩm Vân thôn Đồng Cầm, xã Đồng Sơn đang học chung qua chiếc điện thoại của bố mẹ

Chính những tấm gương vượt khó ham học như vậy đã lan tỏa tới các bạn học sinh khác trong nhà trường, lay động phụ huynh cố gắng vượt qua khó khăn để tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình tham gia học tập.

600

Hình ảnh một tiết học trực tuyến môn Ngữ văn của học sinh lớp 9 (ảnh do Lý Thị Ngân- GV giảng dạy môn Ngữ văn của nhà trường cung cấp).

Qua hơn một tuần triển khai dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên nhà trường đã thực hiện thành công các tiết giảng bài ở những môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học.... với 82/114 (71.9%) học sinh trong nhà trường tham gia.

Hình ảnh một tiết học trực tuyến môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 (ảnh do Lại Thị Thanh Loan- GV giảng dạy môn Ngữ văn của nhà trường cung cấp).

Hình ảnh một tiết học trực tuyến môn Sinh học của học sinh lớp 6 (ảnh do Thầy Nguyễn Văn Trường- GV giảng dạy môn Sinh học của nhà trường cung cấp)

 

Các đồng chí CB, GV trong nhà trường đang sinh hoạt chuyên môn

Trong các hoạt động phong trào của Đội cũng được thầy Tổng phụ trách Đội triển khai tới các Đội viên qua hình thức trực tuyến: như hướng dẫn vẽ tranh cổ động công tác phòng chống dịch Covid 19; tuyên truyền tới học sinh về việc tuân thủ nghiêm các quy định của thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội; Hướng dẫn HS tham gia làm bài thi trắc nghiệm tìm hiểu về Luật giao thông đường bộ....

Hình ảnh Thầy- trò Liên đội trường PTDT Nội trú Hoành Bồ tham gia một buổi tuyên truyền trực tuyến về việc tìm hiểu quy định của thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội (Hình ảnh do thầy Nguyễn Văn Trường- TPT Đội nhà trường cung cấp).

Có thể nói, việc dạy và học trực tuyến là hình thức khá mới mẻ đối với giáo viên và học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Tuy nhiên bằng nhiều giải pháp quyết liệt, hợp lý, hiệu quả, việc dạy học trực tuyến đang được thầy và trò trường PTDT Nội trú Hoành Bồ khẩn trương triển khai thực hiện và bước đầu có kết quả tốt.

Dạy và học trực tuyến không chỉ phù hợp với tình hình cách li dịch bệnh hiện nay mà qua đó học sinh còn được học theo chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng chống dịch Covid 19; phát triển năng lực tự học của học sinh dân tộc thiểu số đồng thời nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua internet của giáo viên; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình học sinh trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập; góp phần hoàn thành kế hoạch năm học của nhà trường trong tình hình dịch bệnh diễn ra rất phức tạp như hiện nay.

Với những ưu điểm nổi bật như thế, hi vọng trong thời gian tới, 100% học sinh trong nhà trường sẽ được tham gia học trực tuyến, để phương châm Tạm dừng chân đến trường, không dừng học do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động thực sự có ý nghĩa và có sự lan tỏa.

                                                  Trường Phổ thông dân tộc Nội trú Hoành Bồ