NGÀY HỘI GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TỐT NGHIỆP THCS NĂM 2019

         Sáng nay, ngày 20 tháng 4 năm 2019, trong không khí sôi nổi tưng bừng của hơn 700 học sinh trường THCS Hồng Hải thành phố Hạ Long, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của công văn 615/PGD&ĐT, ngày 21 tháng 3 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hạ Long, về việc thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2020.

           Đến dự ngày hội có đông đảo các vị đại biểu là các thầy cô giáo, các đồng chí hiệu trưởng, cô giáo tổng phụ trách trong toàn thành phố và các bậc cha mẹ học sinh, các cán bộ, giáo viên trường THCS Hồng Hải. Tại buổi lễ cũng có sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo TTHN &GDTX Tỉnh, các trường nghề, trường THPT trên địa bàn thành phố. Đến dự buổi lễ còn có lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hạ Long.

           Tại buổi lễ, các em học sinh được tìm hiểu về cơ hội tiếp tục lựa chọn nghề nghiệp và con đường tương lai của mình. Trong bài phát biểu của cô giáo Đinh Thị Phương – Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh: “Cổng trường Đại học không phải là cánh cửa duy nhất mở ra tương lai của các em. Trong thực tế, nhiều nhà khoa học, nhiều nhà sáng chế không có trong tay một bằng cấp chính quy nào cả nhưng họ đã sáng tạo ra máy cắt cỏ hiện đại, tàu ngầm với tính năng ưu việt, máy bay trực thăng từ những vật liệu tự tạo … vv”. Các em có thể tham gia vào học tại các trường nghề sau khi tốt nghiệp THCS. Các em có cơ hội vừa học văn hóa, vừa học nghề. Sau khi tốt nghiệp THPT, với tấm bằng Trung cấp trong tay, các em có thể tìm kiếm việc làm ngay. Và nếu có thể, các em cũng tiếp tục vừa làm, vừa học thêm để nâng cao trình độ, tay nghề. Các em sẽ là những người thợ lành nghề, có thu nhập ổn định, góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước trong thời kì hội nhập.

            Cũng trong buổi lễ sự giao lưu, trao đổi giữa các nhà trường, các đồng chí lãnh đạo các trường nghề với các bậc cha mẹ học sinh cũng được diễn ra trong buổi tọa đàm thật cởi mở, thân thiện.

            Trong buổi lễ tập trung tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh khối 8,9 nhưng các em học sinh khối 6,7 cũng được tham gia. Các em rất hào hứng trả lời các câu hỏi giao lưu của các thầy cô giáo các trường nghề tìm hiểu về những thuận lợi và cơ hội khi học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học tại các đơn vị này. Việc đưa học sinh khối 6,7 tham gia để các em bước đầu hình thành tư duy, nhận thức có hướng mở về tương lai sau này khi các em lên lớp 9 cũng là điều cần thiết.

              100% các nhà trường có cấp THCS trên địa bàn thành phố Hạ Long cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2020.

                 Sau buổi lễ, nhà trường đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía các bậc cha mẹ học sinh. Đây thực sự là một hoạt động bổ ích, cần thiết cho các nhà trường trong giai đoạn hiện nay.