CHUNG SỨC, ĐỒNG LÒNG VƯỢT QUA THỬ THÁCH

Trong thời gian học sinh tạm nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cán bộ, giáo viên, nhân viên trường TH&THCS Nguyễn Viết Xuân vẫn miệt mài, hăng say với mọi hoạt động, công việc theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Ngay từ những ngày đầu phòng chống dịch, việc vệ sinh khử khuẩn trường, lớp đã được Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc tích cực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh. Công tác tuyên truyền được phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức thông qua hệ thống phát thanh của nhà trường, băng rôn, tranh ảnh, áp phích, tuyên truyền tới cha mẹ học sinh và học sinh qua tin nhắn zalo, gmail,...v.v

 

Song hành với các hoạt động, các nội dung chuyên môn vẫn được các tổ, bộ phận công tác trong nhà trường duy trì đều đặn. Băn khoăn, trăn trở trước thực tế học sinh tạm nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng không để các em sao nhãng việc học tập, lãnh đạo nhà trường kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác, trong đó hướng dẫn cụ thể nội dung ôn tập các môn, cách thức biên soạn, nội dung, hình thức chuyển nội dung ôn tập tới cha mẹ học sinh và học sinh,... bám sát tình hình thực tế nhà trường và chỉ đạo triển khai thực hiện. Việc chấm, chữa, nhận xét bài làm của học sinh được các thầy cô thực hiện nghiêm túc.

Ngay sau khi nhận được văn bản hướng dẫn số 272/HD-PGD ngày 23/3/2020 của Phòng GD&ĐT thành phố Hạ Long về hướng dẫn tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục cho các cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 và khi học sinh đii học trở lại, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện khảo sát thiết bị công nghệ thông tin (điện thoại thông minh, máy tính nối mạng internet, ti vi có nối mạng internet) của gia đình học sinh, thông tin đến cha mẹ học sinh về các hình thức dạy học của nhà trường, nêu rõ các yêu cầu cần có giúp các em có thể học tập theo mọi hình thức, để cha mẹ học sinh căn cứ điều kiện thực tế của gia đình đăng ký hình thức học tập cho con. 100% học sinh đăng ký học theo hình thức tự nghiên cứu kiến thức mới có sự hướng dẫn của giáo viên, giám sát của gia đình đối với các môn: Tiểu học: Tiếng việt, Lịch sử và Địa lí, Thủ công – Kỹ thuật, Đạo đức, Khoa học, Tự nhiên xã hội, Mĩ thuật; THCS: Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Công nghệ, Mĩ thuật, GDCD. Đồng thời tiếp tục thực hiện ôn tập với các môn: Toán, Tiếng Anh, Âm nhạc ở cấp Tiểu học; Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Âm nhạc ở cấp THCS.

Các bộ phận chuyên môn khẩn trương chỉ đạo triển khai xây dựng phiếu ôn tập kiến thức, rà soát điều chỉnh phiếu học tập nghiên cứu kiến thức mới do chuyên môn Phòng GD&ĐT chuyển về, in, photo và chuyển tới cha mẹ học sinh theo đúng tinh thần chỉ đạo của PGD&ĐT.

 

Đứng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian nghỉ học ở trường của học sinh vẫn kéo dài. Tiếp tục thực hiện các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Hạ Long, lãnh đạo nhà trường khẩn trương cho khảo sát lại các thiết bị công nghệ thông tin của gia đình học sinh, phổ biến tới cha mẹ học sinh các văn bản hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh cùng phối hợp trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất về thiết bị để học sinh có thể tham gia học tập đạt hiệu quả. Với sự chung sức, đồng lòng của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường, của cha mẹ học sinh nên số lượng cha mẹ học sinh đã đăng ký cho con học trực tuyến ngày càng tăng. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn trường đã có 90% số học sinh tham gia học trực tuyến.

Với phương châm "Tạm dừng đến trường, không dừng việc học" của ngành giáo dục mà giờ đây học online như trở thành biện pháp tình thế. Công việc giảng dạy bình thường của giáo viên đã vất vả, gian truân là thế, dạy online lại cực khổ hơn nhiều lần. Các thầy cô ngày đêm miệt mài soạn các bài dạy trực tuyến, trăn trở, suy nghĩ xây dựng kế hoạch nội dung bài dạy sao cho các học trò của mình nắm được những kiến thức cơ bản, hiểu và vận dụng làm tốt các bài tập, rồi làm thế nào đó để tạo hứng thú cho các em trong quá trình học. Không chỉ thế, ngoài các tiết dạy trực tuyến, các thầy cô luôn sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn bổ sung khi cha mẹ học sinh và học sinh có nhu cầu, dường như các thầy cô không có thời gian nghỉ; chủ động thường xuyên liên lạc, trao đổi để nắm bắt tình hình học tập, những ý kiến đề xuất, những băn khoăn của cha mẹ học sinh và học sinh. Và cứ thế, các thầy cô bị cuốn vào guồng quay của công việc.

 

Vất vả là thế song các thầy cô vẫn không hề nản, dường như trong khó khăn, thử thách các thầy, cô lại càng nỗ lực, càng quyết tâm hơn. Chính vì thế, ngoài các giờ dạy, việc trao đổi chuyên môn, công việc trong tổ vẫn được các thầy, cô duy trì tốt; việc tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi các ứng dụng tiện ích thuận lợi trong quá trình dạy học ngày càng được quan tâm, chú trọng.

 

Không dừng lại ở đó, hàng tuần các thầy, cô còn triển khai họp với cha mẹ học sinh để kịp thời nắm bắt hiệu quả học tập của học sinh, ý kiến, mong muốn, đề xuất của cha mẹ học sinh và học sinh để kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, điều chỉnh phương pháp dạy, phương pháp học sao cho phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.

 

Vượt qua những trở ngại khó khăn để vững tin vào các giờ lên lớp, luôn giữ mối liên lạc thông suốt với cha mẹ học sinh. Thật cảm động và cũng rất đỗi tự hào trước hình ảnh thầy say sưa, trò hứng khởi trong các giờ học online.

Lúc này đây, càng thấm nỗi khó khăn, vất vả của nghề dạy học, nhưng ẩn sâu trong đó là tinh thần vượt khó vươn lên, tinh thần tương tân tương ái, sự sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp, với học sinh của các thầy, cô giáo.

 

Những phần quà được trao gửi đến mỗi gia đình, cá nhân tuy nhỏ nhưng đong đầy tình cảm của tập thể cán bộ, giáo viên Trường TH&THCS Nguyễn Viết Xuân gửi tới các đồng nghiệp và các em học sinh yêu quý. Chắc chắn rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào các thầy cô vẫn luôn đồng hành, chia sẻ, kề vai, sát cánh bên nhau, chung sức, đồng lòng vượt qua thử thách.

Thái Thị Phượng, Hiệu trưởng trường TH&THCS Nguyễn Viết Xuân, TP Hạ Long