HƯỚNG TỚI CUỘC THI SÁNG TẠO THANH THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TỈNH LẦN II, NĂM 2016

 TP Hạ Long là một trong địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức Cuộc thi sáng tạo TNN,NĐ ở cấp trường và cấp thành phố. Ngay từ đầu năm học 2016-2017, Phòng GD-ĐT TP Hạ Long đã tham mưu cho thành phố ban hành thể lệ cuộc thi và phát động cuộc thi đến tất cả các trường tiểu học và THCS trên địa bàn. Đối tượng dự thi là học sinh trong độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi đang học tại 37 trường tiểu học, THCS. Tham gia cuộc thi, các em được rèn luyện, phát huy tư duy sáng tạo, trau dồi những kiến thức khoa học, kĩ năng thực hành, xây dựng, thực hiện những ước mơ trở thành nhà sáng tạo, nhà khoa học trong tương lai. Đồng thời tạo cơ hội, điều kiện, môi trường để TTN,NĐ chia sẻ, trao đổi, giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kĩ thuật.

Bức tranh Vịnh Hạ Long bằng chỉ của em Lâm Khánh Linh, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Hạ Long) được lựa chọn tham gia Cuộc thi Sáng tạo TTN,NĐ tỉnh lần II. Ảnh: Trường THCS Trần Quốc Toản.

Theo đó, Phòng GD-ĐT đã hướng dẫn tổ chức cuộc thi cấp trường, cung cấp các tài liệu có liên quan, giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho các trường học trong quá trình tổ chức thực hiện. Sau đó là tổ chức Cuộc thi cấp thành phố với 28 trường dự thi và Hội đồng chấm sơ khảo đã lựa chọn 50 sản phẩm, mô hình tiêu biểu xuất sắc để tham dự Cuộc thi Sáng tạo TTN,NĐ tỉnh Quảng Ninh lần thứ II, năm 2016. Các sản phẩm, mô hình chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt, đồ chơi trẻ em...

Cô giáo Trần Thương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, chia sẻ: Mặc dù là năm đầu tiên tham dự Cuộc thi nhưng nhà trường đã có 14 sản phẩm được lựa chọn tham dự Cuộc thi Sáng tạo TTN,NĐ tỉnh Quảng Ninh lần thứ II, năm 2016. Bằng những vật liệu gần gũi, thậm chí là phế thải trong gia đình, trong sản xuất, các em đã tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng những kiến thức đã học để tạo ra những vật dụng, sản phẩm hữu ích.

Tham gia cuộc thi này, Trường Tiểu học và THCS Văn Lang có 10 sản phẩm, mô hình được lựa chọn tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Từ tháng 4-2016, nhà trường đã phát động cuộc thi đến các em học sinh. Nhà trường cũng yêu cầu mỗi lớp có ít nhất 1 sản phẩm dự thi nhưng có những lớp các em tham gia 2-3 sản phẩm, mô hình, qua đó đã có 41 sản phẩm, mô hình tham dự cuộc thi cấp trường. Qua đánh giá, nhiều sản phẩm có tính mới, sáng tạo và ứng dụng thực tiễn cao. Tiêu biểu là sản phẩm: Nghiên cứu quy trình sản xuất phân đạm amoni từ nguồn chất thải công nghiệp giàu thạch cao, do nhóm học sinh lớp 11A thực hiện trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế được đánh giá cao với tính ứng dụng thực tiễn. Hay mô hình lò đốt rác thân thiện với môi trường, quạt đa năng, tàu điều khiển từ xa...

Thầy giáo Đinh Văn Nghiêm, Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS Văn Lang, cho biết: Tại cuộc thi cấp tỉnh năm 2015, trường chúng tôi đã có mô hình, sản phẩm đoạt giải ba và giải khuyến khích. Hy vọng rằng năm nay, sản phẩm của các em sẽ tiếp tục được đánh giá cao hơn với giải thưởng cao hơn nữa. Đối với những sản phẩm chưa được lựa chọn dự thi cuộc thi cấp tỉnh, chúng tôi sẽ tiếp tục góp ý để các em học sinh chỉnh sửa và có thể tham dự ở cuộc thi năm sau. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích để các em thể hiện đam mê sáng tạo, đồng thời khuyến khích học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được học hiện thực hoá những ý tưởng sáng tạo bằng các sản phẩm, nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Cuộc thi cấp cụm trường THCS tại trường THCS Lê Văn Tám, TP Hạ Long

Qua 2 vòng xét tuyển (cấp trường và cấp huyện), Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh tiếp nhận 140 giải pháp của các tác giả, nhóm tác giả dự thi thuộc 5 lĩnh vực. Toàn tỉnh đã có 42 trường tham gia, trong đó 31 trường khối tiểu học, THCS với 115 giải pháp và 11 trường THPT với 25 giải pháp. Các em dự thi chủ yếu ở lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập, sản phẩm thân thiện với môi trường, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Nhóm phần mềm tin học chiếm tỷ lệ khá ít.

Ông Đinh Quang Hải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, Phó trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Với những sản phẩm gửi về dự thi, chúng tôi nhận thấy nhiều ý tưởng hay và tiến bộ hơn nhiều so với các cuộc thi trước, các sản phẩm đều là giải pháp có giá trị và có thể ứng dụng vào thực tế. Đặc biệt, cuộc thi cấp tỉnh năm nay đã có số lượng các trường và sản phẩm dự thi lớn, có cả những thí sinh nhỏ tuổi. Trong tháng 11, Ban Giám khảo cuộc thi sẽ tiến hành chấm điểm các giải pháp dự thi. Đến tháng 12-2016, Ban Tổ chức sẽ trao giải và chọn ra những giải pháp xuất sắc để tham gia Cuộc thi Sáng tạo TTN,NĐ toàn quốc lần thứ 13, năm 2017.

Tường Vi(Baoquangninh.com.vn)