HỘI THI “KỂ CHUYỆN THEO SÁCH” CẤP THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2020 – 2021

Ngày 04/4/2021, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị Thành phố, Phòng GD&ĐT tổ chức Hội thi “Kể chuyện theo sách” cấp thành phố, năm học 2020 – 2021. Đến dự và chỉ đạo Hội thi có bà Vi Bích Hạnh – Thành ủy viên, Trưởng phòng GD&ĐT, Trưởng Ban tổ chức Hội thi. Cùng dự có ông Nhữ Đình Tùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, các đồng chí cán bộ quản lý các nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố.

Hội thi được tổ chức với mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh, qua đó giúp cho việc học tập của các em được tốt hơn; Giúp các em phát triển các kĩ năng của học sinh như: Kĩ năng trình bày, tư duy sáng tạo, diễn đạt cảm xúc, phát triển ngôn ngữ...; Nhằm giáo dục, vun đắp cho các em tình yêu quê hương đất nước, tình cảm đạo đức cao đẹp về Bác Hồ, ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, ý thức tập thể, tinh thần tương thân, tương ái, giáo dục cho các em về gương người tốt việc tốt; Rèn luyện cho các em tính tự giác học tập, đoàn kết, giao lưu học hỏi kinh nghiệm; Tuyên truyền, giáo dục về việc đọc sách cũng như trân trọng, giữ gìn và bảo vệ sách; qua đó phát động rộng rãi trong học sinh về phong trào đọc sách và nâng cao văn hóa đọc.

Tham gia Hội thi gồm có 24 thí sinh đến từ 10 cụm chuyên môn, trong đó có 13 học sinh cấp tiểu học, 11 học sinh cấp THCS. Các em là những thí sinh xuất sắc đã trải qua vòng thi cấp trường, cấp cụm. Các em đã mang đến Hội thi những câu chuyện đầy cảm xúc, triết lý giáo dục và giàu tính nhân văn, đã làm sống lại những chặng đường lịch sử, đó là Bác Hồ kính yêu, là những nhân vật lịch sử, những người anh hùng dân tộc, những liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc với lòng biết ơn và kính yêu vô hạn. Đó là tấm gương chiến đấu và hy sinh của những anh hùng nhỏ tuổi. Là những áng văn như ngọn gió thổi bùng khát khao được sống và sống thật tốt mỗi phút giây. Đó là ô cửa sổ tuyệt vời của những con người biết quên đi bản thân để mang hạnh phúc cho người khác… Các em đã tự rút ra những bài học, nhận ra những ý nghĩa tốt đẹp, nhân văn trong cuộc sống, biết liên hệ bản thân trong hiện tại.

Các câu chuyện với diễn xuất tốt, tự nhiên, đã chạm tới trái tim người nghe, người xem, cuốn hút người nghe vào câu chuyện, khiến người nghe cảm động. Các em thể hiện rất sáng tạo. Có câu chuyện được thay đổi giọng kể phù hợp với các nhân vật. Có sự nhập vai khiến chính các em đã rơi những giọt nước mắt vì xúc động. Phần phụ họa cơ bản được đầu tư công phu, dàn dựng kĩ càng, ấn tượng, tăng sức thuyết phục cho lời kể.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 03 giải A, 09 giải B và 12 giải C. Hội thi góp phần nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên, nhi đồng về tác dụng của sách trong học tập, giải trí. Qua đó, xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu kỹ năng và phong trào đọc sách trong nhà trường, góp phần phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách cho học sinh; khuyến khích các em ham đọc sách, biết lựa chọn những cuốn sách hay, bổ ích, vun đắp cho các em tình yêu quê hương, đất nước, yêu ông bà, cha mẹ, có tinh thần tương thân, tương ái. Đây thực sự là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh, để các em được giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng và năng khiếu kể chuyện.

Với những câu chuyện kể, các em học sinh là thế hệ sẽ làm sống dậy những trang sách, coi sách như người bạn, như hành trang để tiếp tục vững bước trên những cuộc hành trình mở mang tri thức và văn hóa của nhân loại.

Một số hình ảnh của Hội thi: (Ảnh)