HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI 2021 THÀNH PHỐ HẠ LONG – CON SƯ TỬ NGỦ TRÊN ĐỐNG VÀNG ĐANG THỨC DẬY

 Để triển khai các hoạt động Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021 của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh Quảng Ninh, Sáng ngày 04/10/2021, tại hội trường Thư viện tỉnh Quảng Ninh Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đẩy nhanh mức độ trưởng thành chuyển đổi số tại địa phương, đơn vị và cộng đồng” trên địa bàn thành phố. Với mục tiêu Tiếp cận, thay đổi nhận thức về chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo Hạ Long. Hội thảo đã quy tụ được các nhà khoa học, các diễn giả về vấn đề chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục cộng đồng – xây dựng xã hội học tập.

 Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Đến tham dự Hội thảo có Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh, Giám đốc trung tâm nghiên cứu huyển giao Khoa học - Công nghệ giáo dục đại học thuộc hiệp hội các trường Đại học, Cao Đẳng Việt Nam; PGS.TS Lê Đức Ngọc, Chủ tịch HĐQL của Trung tâm tư vấn về Chuyển đổi số tại Việt Nam; Thạc sĩ Đỗ Nguyên Hưng, Chủ tịch Liên minh Công nghệ &Giáo dục Việt Nam (Edtech Viet Nam), Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng công nghệ Bách khoa Hà Nội; Thạc sĩ Nguyễn Trí Hiển – chuyên gia công nghệ giáo dục, Tổng giám đốc Getjsc, Thạc sĩ Lê Huy Long, Giám đốc Công ty cổ phần đào tạo trực tuyến OMT và một số thành viên của Edtech Việt Nam.

Hội thảo còn được vinh dự đón lãnh đạo phòng Giáo dục Chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên Sở GD&ĐT Quảng Ninh, lãnh đạo các phòng Giáo dục Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, lãnh đạo Ban tuyên giáo Thành ủy Hạ Long, các ban, ngành đoàn thể, Hội khuyến học thành phố tham dự và được truyền trực tiếp đến các điểm cầu trực tuyến của các trường học, Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, phòng giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã thành phố trong tỉnh và livestream trên fanpage của Phòng GD&ĐT thành phố Hạ Long.

Đặc biệt Hội thảo được đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn – thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập thành phố trực tiếp tham dự và chỉ đạo Hội thảo

Trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo, Bà Vi Bích Hạnh, trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố - đã nêu rõ tình hình của đất nước trong giai đoạn phát triển và hội nhập với thế giới trong xu thế của sự phát triển khoa học - công nghệ. Đặc biệt đối thành phố Hạ Long trong năm 2020, mặc dù nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, song với sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt với các giải pháp đồng bộ, toàn diện của lãnh đạo UBND-HĐND thành phố đã đảm bảo được sự tăng trưởng kinh tế bền vững, các lĩnh vực văn hóa – xã hội được phát triển toàn diện; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân gắn với đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội và giảm nghèo bền vững.

 Bà Vi Bích Hạnh, Trưởng Phòng GDĐT thành phố Hạ Long khai mạc Hội thảo

Đối với ngành giáo dục, đào tạo thành phố vẫn duy trì và đạt được tốc độ phát triển mạnh mẽ, toàn diện, chất lượng, hiệu quả. Cụ thể, chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn được duy trì và nâng cao đặc biệt là học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế. Tỷ lệ đạt trường chuẩn quốc gia chiếm 50%. Trong năm đã thực hiện đầu tư xây dựng 23 công trình trường học, đầu tư xây dựng 38 trường với 833 phòng học thông minh đảm bảo cho công tác dạy và học năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo. Trong bối cảnh Kinh tế- Xã hội của địa phương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hạ Long lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chỉ rõ: Chuyển đổi số là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và của nhân dân toàn thành phố tiến tới xây dựng một thành phố thông minh, thành phố học tập.

 PGS.TS Lê Đức Ngọc, Chủ tịch HĐQL của Trung tâm tư vấn về Chuyển đổi số tại Việt Nam

Trong những năm gần đây Ngành giáo dục và đào tạo thành phố luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh và đi đầu trong toàn quốc về mô hình dạy, học trực tuyến, đẩy mạnh áp dụng công nghệ chuyển đổi số trong giảng dạy để người học có thể học mọi nơi, mọi lúc, chủ động trong việc học tập. Chuyển đổi số cho phép giáo dục thực hiện toàn diện và đầy đủ các hoạt động dạy học trên không gian mạng. Chuyển đổi số mang đến những thách thức để ngành giáo dục phát triển không ngừng để đào tạo những thế hệ con người của kỉ nguyên mới, kỉ nguyên của kĩ thuật số.

 

 Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh, Giám đốc trung tâm nghiên cứu huyển giao Khoa học - Công nghệ giáo dục đại học thuộc hiệp hội các trường Đại học, Cao Đẳng Việt Nam

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận 3 chuyên đề với các nội dung “Những vấn đề cơ bản của chuyển đổi số giáo dục trong bối cảnh Kinh tế - Xã hội Việt Nam”; “Vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục chính quy và xây dựng xã hội học tập”; “Các mô hình chuyển đổi số trong giáo dục” cùng với tham luận của đơn vị trường học với chủ đề “Sự chuẩn bị của nhà trường cho việc thực hiện chuyển đổi số”.

Thạc sĩ Nguyễn Trí Hiển – chuyên gia công nghệ giáo dục, Tổng giám đốc Getjsc

Đây là những vấn đề khoa học công nghệ mà giáo dục thành phố Hạ Long đã và đang triển khai thực hiện. Nội dung được minh chứng qua 2 bài phát biểu trong Hội thảo của thầy giáo Phạm Ngọc Quang – Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản và thầy giáo Phạm Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Trới.

 

Thầy giáo Phạm Ngọc Quang, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Quốc Toản

Buổi tọa đàm được các đồng chí lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố trao đổi, thảo luận về nội dung Giáo dục thành phố Hạ Long và những vấn đề cần giải quyết trong quá trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh, Giám đốc trung tâm nghiên cứu chuyển giao Khoa học - Công nghệ giáo dục đại học thuộc hiệp hội các trường Đại học, Cao Đẳng Việt Nam đã chỉ ra được những tiềm năng to lớn trong giáo dục cộng đồng tại thành phố Hạ Long. Ông đã mượn lời một PSG.TS người Australia khi nói về giáo dục Quảng Ninh, đặc biệt là giáo dục tại thành phố Hạ Long đó là “Hạ Long, con sư tử ngủ trên đống vàng đang thức dậy” để đề cao tiềm năng, sự bứt phá và những thành công của giáo dục Hạ Long. Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó chủ tịch UBND thành phố đã có những chỉ đạo cụ thể, rõ nét với những nhiệm vụ và giải pháp cho ngành giáo dục của thành phố về công tác Đẩy nhanh mức độ trưởng thành chuyển đổi số tại địa phương, đơn vị và cộng đồng tại thành phố Hạ Long.

Tọa đàm giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, Phòng GDĐT, đại diện TTHTCĐ và các trường học

 Thông qua các chuyên đề, các bài phát biểu, thảo luận... toàn thể các cán bộ quản lí các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục KNS, giáo dục tin học, các trung tâm GDNN- GDTX trên địa bàn thành phố đã nhận thức sâu sắc vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục. “Việt Nam là đất nước giàu nhưng chúng ta đang sống nghèo trên đất nước giàu... Kho tàng ở đâu ? Kho tàng ở sau vỏ não thanh thiếu niên Việt Nam” (Trích lời phát biểu của Ts Mai Văn Tỉnh). Nhiệm vụ đặt ra cho ngành giáo dục Hạ Long là một thách thức lớn khi Hạ Long có những thuận lợi và cũng không ít khó khăn. Thành phố Hạ Long có địa hình của một Việt Nam thu nhỏ. Hạ Long có bờ biển dài, có vịnh Hạ Long xinh đẹp, có cả vùng đồng bằng, vùng trung du và miền núi cao xa mờ mây phủ. Hạ Long đa dạng với sắc màu dân tộc, văn hóa, kinh tế... Có thể nói, Hạ Long có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên thành phố Hạ Long cũng đứng trước những thách thức và mục tiêu phát triển toàn diện, đòi hỏi giáo dục Hạ Long phải có những bứt phá, chuyển biến sâu sắc. Thực tế tại Hạ Long có những trường học rất thuận lợi khi ở trung tâm thành phố, nhưng cũng có trường học cách xa trung tâm đến hơn 70km. Giáo dục Hạ Long cũng có đa dạng mô hình trường học gắn với các địa phương thôn bản như trường Dân tộc nội trú, trường Phổ thông dân tộc bán trú liên cấp, học sinh được cha mẹ gửi ra trường ở từ khi học lớp 1... Tuy nhiên với mục tiêu phát huy các vị thế, vượt qua mọi khó khăn để sự nghiệp giáo dục trên địa bàn thành phố ngày càng được phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Trong suốt 2 năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, song với tinh thần vừa dạy tốt vừa học tốt, đáp ứng chương trình thay sách Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với bao vất vả, khó khăn nhưng ngành Giáo dục thành phố vẫn luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo thành phố, sự ủng hộ của các cấp các ngành, sự đồng hành của các bậc cha mẹ học sinh, sự nỗ lực của các thầy giáo, cô giáo, của lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, nhiều trường học vùng cao, vùng khó khăn đã được xây mới, các giải pháp tích cực được triển khai để đưa học sinh từ các điểm trường lẻ về học tập trung tại trường chính nhằm đạt mục tiêu để học sinh ở các đại phương trên địa bàn thành phố đều được học tập và rèn luyện trong môi trường tốt nhất.

Cũng trong Tuần lễ Học tập suốt đời của Tỉnh Quảng Ninh nói chung và thành phố Hạ Long nói riêng, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã quan tâm, hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Đây cũng là một cơ hội để ngành giáo dục nâng cao hiệu quả của công cuộc chuyển đổi số trong giáo dục của địa phương.

Kết thúc Hội thảo, các đồng chí cán bộ quản lí các nhà trường và các thành viên tham gia Hội nghị đều nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục và tin tưởng rằng công tác đổi mới của Giáo dục Hạ Long sẽ thành công.

“Có thể nói, chuyển đổi số trong giáo dục là một quá trình xảy ra mà sự thay đổi nằm ở phương thức thực hiện giáo dục. Sự thay đổi về phương thức tất yếu dẫn tới những thay đổi về phương pháp, cách thức, kỹ thuật thực hiện quản trị, giảng dạy, đào tạo... Trải nghiệm giáo dục khác sẽ hình thành một số năng lực, kỹ năng mới cho người quản lý, người dạy, người học.” – Trích dẫn lời phát biểu của đồng chí Vi Bích Hạnh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hạ Long.

--------------------------------------------------